วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558



Fennec Fox

Fennec Fox คืออะไร

Fennec Fox หรือ จิ้งจอกทะเลทราย เป็นที่รู้จักกันในทางวิทยาศาสตร์ว่า Vulpes Zerda ซึ่งเป็นจิ้งจอกสายพันธุ์หนึ่ง ชื่อของมันมาจากคำภาษาอาหรับ fanak ซึ่งแปลว่า สุนัขจิ้งจอก ด้วยหูของมันที่ขนาดใหญ่และลำตัวขนาดเล็ก จึงทำสุนัขจิ้งจอกตัวเล็กตัวนี้ค่อนข้างน่ารัก คนส่วนใหญ่มักอยากได้มันมาเป็นสัตว์เลี้ยง
โดยทั่วไปแล้ว สุนัขจิ้งจอกประเภทนี้จะตื่นและออกหากินในเวลากลางคืน แม้ว่าพวกมันจะออกหากินเวลากลางคืน แต่พวกเขามักจะชอบนอนและเล่นในทรายที่มี่ความอบอุ่นจากแสงของดวงอาทิตย์
ลักษณะทั่วไปของจิ้งจอกทะเลทรายนี้จะมีใบหูขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวได้เหมือนหูของค้างคาว มีลำตัวขนาดเล็ก Fennec fox เป็นที่รู้จักกันว่าเป็น จิ้งจอกสายพันธุ์ที่มีเล็กที่สุดในโลก
Fennec fox ถูกพบมากที่ ทะเลทรายซาฮารา ตั้งแต่แถบแอฟริกาเหนือไปจนถึงคาบสมุทรอาหรับ แหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมัน ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่แห้งแล้ง ซึ่งมีอากาศร้อนในตอนเช้าและอากาศหนาวในช่วงเวลากลางคืน สภาพแวดล้อมแบบนี้จะมีแหล่งน้ำน้อย พวกมันสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้เป็นเวลานานๆโดยไม่มีน้ำ เป็นสัตว์ที่ความคล่องตัว ฉลาดและมีไหวพริบมาก

Fennec fox หรือ จิ้งจอกทะเลทราย เป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในสายพันธ์หมาป่า (canids) โดยจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 0.8-1.5 กิโลกรัม ซึ่งมีน้ำหนักน้อยและขนาดเล็กกว่าแมวเสียอีก มีหางยาวประมาณ 18-30 เซนติเมตรคิดเป็นความยาวถึง 60 เปอร์เซนต์ของลำตัว โดยลำตัวจะยาว 30-40 ซม. และมีความสูง 18-22 ซม.
หูของจิ้งจอกทะเลทราย อาจจะเป็นคุณลักษณะที่โดดเด่นที่สุดที่ทำให้ผู้คนหลงไหลสัตว์ชนิดนี้ ขนาดของใบหูของมันนั้นมีความยาวถึง 15 ซม.ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าศีรษะเสียอีก โดยใบหูขนาดใหญ่นี้สามารถช่วยระบายความร้อนเพื่อลดอุณหภูมิ ขณะอยู่ในทะเลทราย และสามารถใช้จับเคลื่อนไหวของเหยื่อซึ่งอยู่ใต้ดิน เพื่อใช้ในการหาอาหารได้
ลำตัวของมันจะมีสีครีม หรือ สีเหลืองอมน้ำตาล มีตาดำขนาดใหญ่ ท้องจะมีสีขาวและหางเป็นพวง มีขนลำตัวที่หนาเพื่อช่วยป้องกันพวกมันจากอากาศเย็นในเวลากลางคืนบนทะเลทราย และยังสามารถสะท้อนความร้อนและพรางตัวในตอนกลางวันได้อีกด้วย Fennec fox จะมีขนหนาชนิดพิเศษบนฝ่าเท้าเพื่อป้องกันความร้อนจากทะเลทราย

ลักษณะนิสัยทั่วไปของ Fennec fox

Fennec fox เป็นสัตว์ที่มีพลังงานสูงมากหรือพูดง่ายๆว่า ซนมากนั่นเอง พวกมันสามารถเดินทางจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่งในระยะทางไกลๆได้โดยสบายๆ และพวกมันรักในการขุดอย่างมาก มันสามารถขุดหลุมหรือโพรงยาว 20 ฟุต ในเวลาเพียง 1 คืน ทั้งพวกมันยังสามารถกระโดดได้สูงและพุ่งเข้าใส่เพื่อ จับเหยื่อหรือหลบหนี ได้อีกด้วย
ความคล่องตัวของพวกมันช่วยให้ไล่ล่าเหยื่อได้อย่างรวดเร็ว และในการล่านั้น มันก็มักจะเล่นไปด้วยอยู่ตลอดเวลา คล้ายๆกับแมว Fennecs fox เป็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่น่ารัก ฉลาด มันมักจะเก็บหรือสะสมอาหารส่วนเกินของพวกมัน ในหลุมหรือโพรงที่พวกมันขุดขึ้นมา หลังจากที่เวลาผ่านไปหลายวันหรือเป็นเดือน สิ่งที่น่าทึ่งก็คือ พวกมันสามารถจดจำแหล่งที่ซ่อนอาหารของมันได้ ถึงแม้เวลาจะผ่านไปหลายฤดูก็ตาม
ในการเดินทางในระยะทางไกลๆ พวกพวกมันจะทำเครื่องหมายที่มีกลิ่น โดยจำกลิ่นจากการปัสสาวะและกองอุจจาระของตัวมันเอง Fennec ดนป เป็นสัตว์ที่มีสังคมจะอาศัยอยู่กันเป็นกลุ่มประมาน 10 ตัว ภายในกลุ่มจะพบว่า เพศผู้ที่มีลักษณะโดดเด่นมากกว่าตัวอื่นนั้น มักจะทำเครื่องหมายที่มีกลิ่นมากกว่าตัวอื่นๆ
ในระหว่างการสืบพันธุ์นั้น Fennec fox จะมีเพียงคู่เดียวเท่านั้นในทั้งชีวิต (รักเดียวใจเดียวนั่นเอง) ตัวแม่จะทำหน้าที่คอยดูแลลูกในช่วง 2 สัปดาห์แรก อยู่ภายในโพรงส่วนพ่อจะทำหน้าที่ปกป้องอันตรายต่างๆในช่วงเวลานั้น จากนั้นทั้งแม่และพ่อก็จะคอยเลี้ยงลูกร่วมกันไปจนลูกมีอายุได้ 6 เดือนของอายุ แล้วจึงปล่อยให้ลูกเข้ากลุ่มของเขาเอง
โพรง หรือ บ้านของพวกมัน ส่วนใหญ่มักจะถูกสร้างขึ้นภายใต้พุ่มไม้ในทะเลทราย เพื่อให้รากของพืชเหล่านี้ใช้เป็นโครงสร้างของโพรง โพรงมีมากกว่าหนึ่งทางออกและทางเข้า และบางครั้งก็เหมือนเขาวงกตที่เชื่อมต่อกับกลุ่มอื่นๆได้
ถึงแม้ว่า Fennec fox จะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มสังคม แต่เมื่อพวกมันไปหาอาหารมันจะไปเพียงตัวเดียวและจะออกหากินในเวลากลางคืนเท่านั้น

Fennec Fox กินอาหารอะไร

 โดยธรรมชาติแล้ว Fennec Fox ส่วนใหญ่ที่ดำรงชีวิตอยู่ในทะเลทรายนั้นจะกินแมลงตัวเล็กๆ หรือ พืชผักผลไม้เป็นอาหาร แต่เมื่อเริ่มมีการนำเจ้าจิ้งจอกชนิดนี้มาเป็นสัตว์เลี้ยง ก็ได้เกิดการวิจัยทดสอบขึ้นว่า อาหารประเภทใดเหมาะกับ Fennec Fox จากการที่ผมได้ทำการศึกษาข้อมูลจากผู้เลี้ยงในต่างประเทศ สามารถสรุปได้คร่าวๆว่า อาหารยอดนิยมที่ใช้ในการเลี้ยง Fennec Fox ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการและไม่ทำให้เกิดอันตรายมี 5 อย่าง ดังนี้
1.อาหารแมวกระป๋องแบบเปียกเกรดพรีเมี่ยม
อาหารแมวหรือสุนัขที่ขายอยู่ในท้องตลาดนั้นก็สามารถนำมาให้ได้ แต่ควรเลือกที่ทำจากเนื้อคุณภาพดีหรือเกรดพรีเมี่ยม และควรสังเกตุที่ข้างฉลากว่าเหมาะกับสัตว์ขนาดเล็กรึเปล่า

2.อาหารสนุัขชนิดเม็ดแห้งเกรดพรีเมี่ยม
อันนี้ก็คล้ายๆ กับข้อที่ 1 โดยต้องเลือกอาหารที่ใช้ในการเลี้ยงสุนัขที่มีขนาดเล็ก เช่น อาหารสุนัขชิวาวา เป็นต้น

3.หนอนนก
เดิมตามธรรมชาติแล้ว พวกมันก็กินหนอนและแมลงเป็นอาหารอยู่แล้ว หากคุณได้ลองให้หนอนนกกับเจ้าจิ้งจอกน้อยนี้ดูหล่ะก็ มันจะกินอย่างเอร็ดอร่อย กินได้ทั้งวันไม่มีเบื่อเลยทีเดียว การหาซื้อหนอนนกนั้น หาซื้อได้ตามร้านขายอาหารสัตว์หรือร้านขายปลาทั่วไป ส่วนใหญ่คนจะนิยมใช้เป็นอาหารสำหรับปลาสวยงาม

4.ไข่ต้มแบบปลอกเปลือก
ก็เมนูไข่ต้มธรรมดานี่แหละครับ แนะนำว่าไม่ควรทำไข่เจียวหรือไข่ดาวนะครับ ให้ต้มทั้งฟองแล้วปอกเปลือก ทีให้ต้มเป็นฟองก็เพราะว่า มันจะได้ใช้ฟันกัดเขี้ยวเล่นก่อน เค้าก็จะได้เล่นสนุกและบริหารฟันไปในตัวอีกด้วย

5.ผลไม้สด
ผลไม้ในที่นี่ก็จำพวกแอปเปิ้ล กล้วย สตรอว์เบอร์รี่ เมลอน หั่นเป็นชิ้นเล็กๆหรือฝานบางๆให้เค้าก็ได้ แล้วอย่าลืมเอาเมล็ดออกด้วยนะครับ เช่น แอปเปิ้ล เมล็ดเหล่านี้อาจมีสารไซยาไนด์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อพวกมันได้

เบื้องต้นก็ได้ทราบกันแล้วนะค่ะ ว่าอาหารหลักๆที่เราควรให้ Fennec Fox กินนั้นมีอะไรกันบ้าง ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงนั้นก็มีพวกของหวานๆ เช่น องุ่น ลูกเกด เป็นต้นส่วนรายละเอียดย่อยๆนั้น ผมยกไปไว้ในบทความถัดไปนะค่ะ

อาหารที่ Fennec Fox ควรหลีกเลี่ยง

คราวที่แล้วเราพูดถึงอาหารที่ Fennenc Fox ชอบทานกันไปแล้ว วันนี้เราจะมาดูกันว่าอาหารที่ให้โทษและไม่ควรให้เจ้าจิ้งจอกน้อยนี้ทานมีอะไรบ้าง โดยข้อมูลทั้งหมดนี้อ้างอิงมาจากหนังสือ คู่มือการเลี้ยงจิ้งจอกทะเลทรายที่ได้รับคะแนนความนิยมอย่างมากในหมู่คนเลี้ยงในต่างประเทศ ซึ้งผมได้นำมาแปลได้ใจความคร่าวๆดังนี้

วิธีการดูว่าอาหารชนิดไหนดีหรือไม่ดีต่อ Fennec Fox ก็ให้สังเกตุง่ายๆ คือ อาหารที่ไม่ดีต่อแมวหรือสุนัข ก็ไม่ดีต่อ Fennec Fox เช่นกันยกตัวอย่างเช่น ไม่ควรให้กระดูกหรืออาหารที่มีลักษณะแหลมคม เพราะอาจทำให้ทิ่มคอของเค้าจนกลายเป็นแผลได้ และอาหารที่รสชาติเผ็ดก็เช่นเดียวกัน เมื่อเค้าทานเข้าไปแล้วจะทำให้มีกรดในกระเพราะมากเกินไป ซึ่งจะทำให้เค้าปวดท้องหรือกระเพราะเป็นแผลได้

Fennec Fox เป็นสัตว์ที่มีอยากรู้อยากเห็นมากตามสัญชาตญาณหมาป่า สิ่งที่ต้องระวังให้ดี คือ ถุงพลาสติกหรือของเล่นขนาดเล็กๆ พวกเขากินเข้าไปหล่ะก็อันตรายแน่ๆ ของเหล่านี้สามารถทำให้พวกเขาหายใจไม่ออกได้ ดังนั้นควรจะเก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

อาหารที่เป็นอันตรายต่อ Fennec Fox มีดังนี้

ช็อกโกแลต
- เป็นอันตรายมากในช็อคโกแลตมีสารพิษที่สุนัขขับออกมาเองไม่ได้ หากกินเข้าไปแล้ว อาจทำให้หัวใจเต้นแรงหรือเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้

อาหารดิบ
- ยิ่งปลาทะเลดิบหรือปลาแซลมอนดิบ เมื่อทานเข้าไปแล้วมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

องุ่นและลูกเกด
- สามารถก่อให้เกิดภาวะโพแทสเซียมสูง อาเจียนและเป็นอันตรายต่อไต

ชา กาแฟและคาเฟอีนทั้งหลาย
- สามารถทำให้เกิดการอาเจียน ท้องเสีย ชักและอาจเสียชีวิตได้

หัวหอมและกระเทียม
- หากทานเข้าไปมากๆ อาจทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ ย้ำว่ามากๆนะครับ โดยปกติแล้วที่ใส่ในอาหารผัดทั่วไปถือว่าน้อยครับ

มะเขือเทศดิบ พริก มะเขือดิบและมันฝรั่งดิบ
- มี สารไกลโคแอลคาลอยด์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อ Fennec Fox (มะเขือเทศที่ทำให้สุกแล้วทานได้ครับ)

ไซลิทอล (สารให้ความหวานเทียม)
- เป็นสารที่พบในยาสีฟัน ขนมและหมากฝรั่ง อาจเป็นอันตรายต่อตับได้

เมล็ดผลไม้
- เช่น ในเมล็ดแอปเปิ้ลมีสารพิษไซยาไนด์ เมื่อทานเข้าไปมากๆอาจเป็นอันตรายได้

อะโวคาโด
- สามารถก่อให้เกิดอาการท้องร่วงอาเจียนและหายใจลำบาก

ลูกจันทน์เทศ
- สามารถทำให้เกิดอาการชักตายได้เลยอันตรายมาก

เกลือและน้ำตาล
- ก็คล้ายๆกับคน หากทานเกลือมากเกินไปอาจทำให้เกิดไตวาย และถ้าทานน้ำตาลมากๆอาจทำให้เกิดโรคอ้วน

ผลิตภัณฑ์จากนม
- มักจะมีไขมันสูงและสามารถก่อให้เกิดโรคท้องร่วง

อาหารที่มีไขมัน
- เช่น มันเนื้อ มันหมู แฮม เป็นต้น ทำให้เกิดการอาเจียนท้องเสียได้ ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่มีไขมัน ทานเนื้อแดง ไก่ปลา จะดีที่สุดครับ

ผักผลไม้ที่มีใยอาหารสูง
- เนื่องจากกระเพราะมีขนาดเล็กจึงทำให้ย่อยยาก

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
- อาจทำให้เกิดอาการอาเจียนท้องเสียและตายได้

เหรียญบาท
- หากเก็บไม่เป็นที่ แล้วเค้ากินเข้าไปหล่ะก็ เป็นอันตรายแน่นอน
ข้อดีและข้อเสียของ Fennec fox
เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของการเลี้ยงเจ้าจิ้งจอกทะเลทราย
ข้อดี
  • มีขนาดเล็ก หน้าตาน่ารัก เป็นสัตว์ที่ยังไม่ค่อยมีคนเลี้ยง จึงเป็นจุดสนใจของคนรอบข้าง
  • มีอายุยืนยาวถึง 16 ปี
  • เป็นสัตว์ที่มีพลังงานสูง ขี้เล่น ซนมาก สามารถ วิ่งไปรอบ ๆ ได้ทั้งวัน ทำให้ไม่น่าเบื่อและมีความสนุกสนานกับการเล่นกับพวกมัน
  • แตกต่างจากสุนัขจิ้งจอกอื่น ๆ ตรงที่ไม่มีกลิ่นตัว (ยกเว้นกรณีที่ พวกเขาจะกลัว พวกเขาจะปล่อยกลิ่นเหม็นออกมา) แต่กลิ่นไม่ได้เลวร้ายนัก
  • คล้ายกับ แมว ตรงที่ ชอบทำความสะอาดตัวเอง ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำเป็นประจำ
  • ให้ ความรัก ความบันเทิง ที่น่าตื่นเต้น และความเพลิดเพลิน แก่ผู้เลี้ยง
ข้อเสีย
  • ถ้าบ้านของคุณ มีผู้คนมาเยือนอยู่บ่อยๆ อาจไม่เหมาะที่จะเลี้ยง เพราะ Fennec fox จะวิ่งหนีออกไปทันทีใที่คุณเผลอ หากมันหนีออกไปได้แล้ว ยากที่จะตามกลับมา ซึ่งได้ถูกเรียกว่า “escape artists” มันจะไม่กลับมาบ้านคุณนั่นเอง
  • ฝึกสอนได้ยากมาก
  • Fennec Fox จะร้องเสียงแหลมดัง เมื่อพวกเขารู้สึกตื่นเต้น
  • เป็นสัตว์ที่ชอบการขุด ชอบทำลายข้าวของ ไม่เหมาะจะเลี้ยงบนพื้นพรม
  • ค่าใช้จ่ายที่จะต้องไปหาสัตวแพทย์อาจจะแพง เนื่องจากเป็นสัตว์ที่แปลกใหม่ สัตวแพทย์ที่มีประสบการณ์อาจหาได้ยาก
  • เลี้ยงกับสัตว์ตัวเล็กๆไม่ได้ เพราะมันจะเตะเล่น และ จับกินเป็นอาหาร
  • เป็นสัตว์มีขนาดเล็ก และเปราะบาง ถ้าไม่ระวังอาจทำให้กระดูกหักได้
  • พยศ พวกมันจะมาหาคุณ เมื่อมันต้องการ ปกติพวกมันจะวิ่งเล่นไปรอบ
เยอะมั้ยหล่ะค่ะ..เลี้ยงสัตว์ที่มีราคาแพงก็ต้องก็ต้องดูแลกันเป็นพิเศษ หน่อยนะค่ะ
Fennec fox อายุ4-5 เดือน ราคาปกติอยู่ที่ 65,500 บาท






                                                      อ้างอิง    http://www.thaifennecfox.com/





1 ความคิดเห็น: